VÀI GHI NHẬN VỀ ĐỢT 04 CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO HỢP TÁC VỚI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở BỈ

Chương trình đào tạo “Lượng giá và Can thiệp tâm lý cho học sinh gặp Rối loạn học tập trong bối cảnh học đường" là sự kết hợp giữa Khoa Tâm lí học và các trường Đại học Catholique de Louvain (UCL) và Đại học Liège (ULG) của vương Quốc Bỉ 

Trong cái nóng ẩm của hè 2017, chúng tôi tiếp tục Đợt 04 của chương trình “Lượng giá và Can thiệp tâm lý cho học sinh gặp Rối loạn học tập trong bối cảnh học đường" do Khoa Tâm Lí Học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn hợp tác với các trường Đại học Catholique de Louvain (UCL) và Đại học Liège (ULG) của vương Quốc Bỉ triển khai Khóa đầu tiên tại Việt Nam.

Hai môn học được truyền tải trong đợt học này là:

1. Định hướng và hướng dẫn học đường, do Giáo sư Frederic Nils (UCL) trình bày và Thạc sĩ Nguyễn Thị Vân trợ giảng

- Nội dung của môn học này trải rộng từ tổng quan đến chi tiết, từ lý thuyết đến thực hành. Giảng viên bắt đầu bằng việc hệ thống lại lịch sử của hoạt động định hướng và hướng dẫn học đường trải qua bao gồm sáu giai đoạn cho đến thời điểm hiện nay.

- Giảng viên cũng trình bày về các lý thuyết lớn về định hướng và hướng dẫn học đường. Tương ứng với mỗi lý thuyết lớn là những kỹ thuật phổ biến nhất để đồng hành trẻ và trẻ vị thành niên trong quá trình định hướng học đường.

- Trong quá trình học, các học viên cũng có cơ hội để tiếp cận với hoạt động thực hành trợ giúp định hướng ở Bỉ cũng như chia sẻ về thực trạng, tiến tới hình dung các dạng thực hành có thể hữu ích ở Việt Nam.

- Là những người đã đi làm rồi, học viên vẫn bở ngỡ khi Giảng viên hướng dẫn cách xác định thiên hướng nghề nghiệp của mình theo Holland Code. Cũng có nhiều chia sẻ và lắng động khi học viên được chia cặp làm việc nhóm để thực hành kỹ thuật kể lại “tiểu sử nghề nghiệp.”. Và giải pháp tiên tiến đang được chính Giảng viên ứng dụng tại Bỉ trong việc định hướng và hướng dẫn học đường là kỹ thuật “Phim ảnh về nghề nghiệp” thì thật sự thu hút sự quan tâm của học viên về tính mới lạ và đặc biệt.

2. “Trẻ đặc biệt” (chậm phát triển tâm thần, thông minh sớm, rối loạn phát triển lan tỏa) do TS Véronique Leroy (UCL) trình bày, đồng giảng có TS Ngô Xuân Điệp và BS Phan Thiệu Xuân Giang.

- Nội dung của môn học này được phân biệt thành 3 phần rõ ràng với sự trình bày của 3 giảng viên: Bác sĩ Phan Thiệu Xuân Giang cập nhật về các vấn đề liên quan đến Trẻ chậm phát triển tâm thần; Tiến sĩ Ngô Xuân Điệp cập nhật về các hoạt động liên quan đến Trẻ tự kỷ và Tiến sĩ Véronique Leroy trình bày về Trẻ tiềm năng cao.

- Cả bác sĩ Giang và thầy Điệp đều cho thấy những các tiếp cận hiện đại, cách nhìn nhận vấn đề cập nhật về Trẻ chậm phát triển tâm thần và Trẻ tự kỷ.

- Nếu về nội dung Trẻ chậm phát triển tâm thần và Trẻ tự kỷ là hai khía cạnh khá quen thuộc với giới tâm lý Việt Nam thì Trẻ tiềm năng cao là một khái niệm rất mới. Học viên vô cùng hứng thú với việc sử dụng bài test Đa trí thông minh của Howard Gardner, vốn đã phổ biến ở Việt Nam nhưng không phải nhằm để phát triển thiên hướng, tiềm năng sẳn có cho trẻ và là để biết được mối quan tâm, thiên hướng hiện tại của một đứa trẻ mà thôi. Từ đó, cần ghi nhận thông tin đa chiều để xây dựng hồ sơ tâm lý cho trẻ. Và cần ý thức và có cách tương tác phù hợp để đồng hành và hỗ trợ trẻ tiềm năng cao vượt qua những khó khăn trong học tập và cuộc sống.

Tóm lại, cả hai chủ đề của đợt học này là “Định hướng và hướng dẫn học đường” và “Trẻ tiềm năng cao” đều là những chủ đề rất mới tại Việt Nam. Đồng thời, như ba đợt học qua, trong đợt học này, các học viên cũng mang đến những kinh nghiệm thực tế của mình để rồi mang về những kiến thức và kinh nghiệm cập nhật của Bỉ và thế giới. Học viên sau khi lĩnh hội được kiến thức sẽ tìm tòi ứng dụng vào thực tế công việc của mình, đồng thời, trong chờ đợt 05 của khóa học sẽ diễn ra vào tháng 08/2017 sắp tới đây.


Thầy Frederic Nils chụp hình với lớp và Ban nội dung khi hoàn tất chuyên đề


Thầy Frederic Nils rất nhiệt tình minh họa bài giảng cho học viên


Bác sĩ Phan Thiệu Xuân Giang & Tiến sĩ Ngô Xuân Điệp chụp hình lưu niệm với lớp

Tiến sĩ Véronique Leroy đăng say sưa chia sẻ cùng sự lắng nghe chăm chú của học viên

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.