PHỎNG VẤN TRƯỞNG KHOA TÂM LÝ HỌC – TIẾN SĨ NGÔ XUÂN ĐIỆP NHÂN KỈ NIỆM 10 NĂM THÀNH LẬP KHOA

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỉ niệm 10 năm thành lập Khoa Tâm lý học, TS. Ngô Xuân Điệp đã thực hiện bài phỏng vấn để chia sẻ về thực trạng hiện thời và định hướng trong tương lai của khoa.


1. Với cương vị là một người đứng đầu khoa Tâm lý học, xin thầy vui lòng chia sẻ quan điểm của mình về công tác lãnh đạo tại khoa?


Xin chào em!
Khoa Tâm lý học của chúng ta hiện nay, trước kia là bộ môn Tâm lý học được thành lập từ năm 2007, nói chung tuổi đời của khoa còn khá trẻ so với các khoa khác của trường. Thầy tiếp quản khoa Tâm lý từ năm 2010, còn trước kia là cô Hằng. Nhân đây thầy xin cám ơn cô Hằng đã chèo lái và đặt nền móng cho khoa Tâm lý học.
Về tư tưởng trong lãnh đạo, thầy rất tâm đắc với câu danh ngôn “Nếu bạn muốn đóng một con tàu, đừng xua mọi người cùng nhau đi lấy gỗ, cũng đừng giao nhiệm vụ và công việc cho họ; mà hãy dạy họ khao khát sự bao la vô tận của biển khơi”.
Ở đây thầy muốn tất cả các bạn và thầy làm việc không phải chỉ vì trách nhiệm được giao mà là phải có cảm hứng, có đam mê thì mới có sự tự giác, có sự sáng tạo và lúc đó, “con thuyền Tâm lý học” của chúng ta không chỉ đi đúng hướng mà còn vượt lên cả những con sóng lớn, đại dương bao la để khai phá vùng đất tâm hồn của con người, tự tạo cho mình lãnh địa mới để tìm tòi, nghiên cứu và phát triển ngành tâm lý học cho Việt Nam nói chung, trường đại học Xã Hội & Nhân Văn TPHCM nói riêng.
Bản thân chúng ta là người thầy, người cô thì trước tiên phải có lòng nhiệt huyết với nghề thì mới truyền được cảm hứng, ngọn lửa đam mê đến sinh viên được. Và thế hệ nối tiếp thế hệ, thầy tin rằng khoa Tâm lý học của chúng ta ngày một phát triển bền vững và là nơi sản sinh ra những “nhà tâm lý” tràn đầy lòng nhiệt thành với nghề, để là nơi cứu cánh cho những tâm hồn đang bị tổn thương.


2. Nhận định của thầy về công tác đào tạo của khoa Tâm lý chúng ta hiện nay?


Nói đến đào tạo, trước hết là phải nói đến yếu tố con người ở góc độ kiến thức chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp.
Hiện tại đội ngũ giảng viên tại khoa về mặt bằng chung đạt chất lượng cao cả về mặt chuyên môn và đạo đức trong nghề. (Có thể kể thêm một số giáo viên về học vị, đào tạo ở nước ngoài…)
Về công tác đào tạo tuyển sinh, hiện khoa chúng ta có 3 hệ đào tạo: chính qui, văn bằng 2 và văn bằng 2 – vừa làm vừa học.
 Khoa cũng đang xây dựng chương trình thạc sĩ lâm sàng. Đây là một chương trình được đánh giá là có nhiều triển vọng lớn trong việc ứng dụng và đào tạo những người thực hành tại thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam. Đặc biệt, khoa Tâm lý học rất quan tâm đào tạo các khóa chứng chỉ sau đại học, ví dụ như là chương trình Lượng giá và can thiệp tâm lý cho trẻ em gặp rối loạn học tập trong bối cảnh học đường. Đây là chương trình chất lượng cao hợp tác với Bỉ. Thời gian tới, khoa cũng đang hướng đến những lớp trị liệu hệ thống, đào tạo trong 2 năm rưỡi cho đến 3 năm và khoa đang xúc tiến thực hiện chương trình với một đội ngũ chuyên gia rất tốt. 
Về cơ bản, chương trình đào tạo của khoa vẫn tuân theo các qui định của nhà trường và có những thay đổi cụ thể liên quan đến từng môn học. Đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng các đề cương, ma trận cho từng môn học. Khoa cũng tiến tới việc đẩy cao chất lượng đào tạo để giúp cho khoa ngày càng phát triển. Đặc biệt là chương trình đào tạo ngày càng hoàn thiện hơn.”


3. Thầy có thể chia sẻ một vài khó khăn trong công tác quản lí và đào tạo sinh viên?


Cổ nhân có câu “Vạn sự khởi đầu nan”. Thực tế thì đúng như vậy, khoa của chúng ta năm 2015 mới có quyết định chính thức thành lập khoa Tâm lý học. Vì vậy những khó khăn gặp phải là điều không thể tránh khỏi. Nhưng đó cũng là cơ hội để tất cả chúng ta thể hiện lòng nhiệt thành và năng lực của chính các bạn.
Ngoài ra, ngành học tâm lý ở các nước phương Tây đã được phát triển rất lâu, còn tại Việt Nam, đây là ngành khoa học tương đối mới. Vì vậy chúng ta phải vừa đi, vừa tìm đường để xây dựng được chương trình đào tạo đảm bảo được chất hàn lâm và thực tiễn ứng dụng; để giúp các em sinh viên vừa học tốt lý thuyết và ứng dụng lý thuyết đó vào thực tế cũng như tạo điều kiện tối đa cho sinh viên tiếp cận thực tế để có nhiều trải nghiệm cho bản thân.


4. Thầy có thể chia sẻ về định hướng tầm nhìn cho khoa Tâm lý học trong tương lai?


Mục tiêu của khoa là không những cung cấp cho người học những kiến thức trên lý thuyết mà mong muốn các giảng viên và sinh viên có khả năng thực hành.
 Ví dụ như các công việc tâm lý học ứng dụng gồm có tâm lý tổ chức nhân sự tại các công ty, xí nghiệp rồi các cơ sở hoạt động liên quan đến các vấn đề tâm lý và đặc biệt là lĩnh vực tham vấn trị liệu.
 Khoa cũng muốn đào tạo ra các đội ngũ chuyên gia, những người làm việc, chuyên viên có chất lượng, có đạo đức. Đạo đức phải đặt lên hàng đầu vì đó như là công cụ trong việc hành nghề tâm lý.
 Và khoa Tâm lý học cũng muốn hướng đến không chỉ dừng lại ở đẩy mạnh phát triển chuyên môn trong thành phố Hồ Chí Minh mà còn muốn đẩy mạnh các hệ thống thực hành đến các tỉnh, ít nhất là trong khu vực phía Nam hoặc toàn quốc. Sau này, khoa có thể tham gia ngoài việc giảng dạy, nghiên cứu, thực hành; ngoài ra, khoa còn có hướng tới việc cố vấn cho những trung tâm hoặc cơ sở bệnh viện rồi giám sát cho họ các vấn đề chuyên môn liên quan đến việc chữa các bệnh về tâm lý; hoặc hỗ trợ các công tác tổ chức nhân sự trong các cơ sở dưới sự cố vấn của khoa Tâm lý; cũng như đẩy mạnh và hỗ trợ họ thành lập các trung tâm trên toàn quốc trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho toàn bộ người dân. 
Nên xu hướng nghiên cứu và đẩy mạnh thực hành là hai xu hướng mà tương lai khoa thực hiện. Đồng thời, khoa có thể phát triển, xây dựng các chương trình thạc sĩ, mở các lớp chứng chỉ sau đại học, các chứng chỉ đào tạo dài hạn, các lớp ngắn hạn cung cấp kiến thức và kỹ năng không chỉ cho các nhân viên, sinh viên khoa Tâm lý mà cho toàn bộ những người quan tâm. 

 
5. Cuối cùng, thầy có lời gì nhắn gởi đến các bạn sinh viên?    


Phàm chúng ta làm việc gì cũng vậy, trước tiên là phải có mục tiêu. Các bạn sinh viên phải biết và đặt cho mình mục tiêu của việc học tâm lý để làm gì? Từ đó chúng ta mới có định hướng và kế hoạch cho bản thân, đó cũng chính là đòn bẫy cho sự thăng hoa trong học tập. 
Các bạn hãy nhớ rằng chỉ có yêu thích và đam mê mới vượt qua được mọi khó khăn, trở ngại và cuối cùng các bạn mới hưởng được thành quả trong men của người chiến thắng. Chiến thắng đó là chiến thắng trên hoàn cảnh, chiến thắng trên chính bản thân mình.
Trong ca khúc “Hoa vàng mấy độ” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có viết “Em đến bên đời hoa vàng một đóa”. Chúng ta là những đóa hoa, hãy tỏa ngát hương thơm cho đời. Đó chính là sứ mệnh của những người làm tâm lý chúng ta, tạo đời cho những nụ cười hồn nhiên và hạnh phúc.   
Xin cám ơn thầy về những chia sẻ rất thú vị. Kính chúc thầy những điều tốt đẹp nhất và xin gửi đến thầy lời tri ân chân thành nhất!


 Tiến sĩ Ngô Xuân Điệp - Trưởng khoa Khoa Tâm lý học




Trưởng khoa TS Ngô Xuân Điệp và tập thể nhân viên của Khoa Tâm lý học

 Trưởng khoa TS Ngô Xuân Điệp và các nam giảng viên của Khoa Tâm lý học



 

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.